Quá Yên Tâm, Không Cần Lo Ngại Với Ô Tô Hybrid Tại Việt Nam

Công nghệ Hybrid là một phần trong làn sóng chuyển dịch từ xe động cơ đốt trong sang các dòng xe “xanh”. Tháng 8/2020, Toyota thực hiện một bước ngoặt khi lần đầu tiên phân phối ô tô Hybrid tại Việt Nam có tên Corolla Cross. Tham vọng đưa xe Hybrid về Việt Nam của Toyota đã cháy âm ỉ từ hơn 10 năm trước kể từ khi trưng bày Prius tại hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm sinh thái năm 2008.

Không Cần Lo Ngại Với Ô Tô Hybrid

Hybrid giờ đây đã trở thành một phần của ngành công nghiệp ô tô. Theo Mordor Intelligence, thị trường ô tô Hybrid được định giá 252,06 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 1.166,65 tỷ USD vào năm 2026. Toyota là thương hiệu thành công nhất. Tại Mỹ, hãng bán được 337.000 xe Hybrid trong năm 2019, chiếm 16% doanh số bán hàng và có kế hoạch ra mắt các mẫu Hybrid mới vào năm 2022, hướng tới mục tiêu bán 4,5 triệu xe Hybrid mỗi năm trên toàn cầu, bắt đầu từ 2030 hoặc sớm hơn.

Ô tô Hybrid mang lại sự bền bỉ tốt hơn

Ô tô Hybrid không phức tạp. Bất cứ chiếc ô tô xăng, dầu nào trên thế giới đều có pin để lưu trữ điện dưới dạng ắc quy axit-chì để khởi động xe, cung cấp năng lượng cho hệ thống điện như đèn pha, hệ thống giải trí… Ô tô Hybrid cơ bản là mở rộng vai trò của pin, từ ắc quy axit-chì lưu trữ ít điện năng, thành pin Lithium-ion lưu trữ nhiều điện năng và làm được nhiều việc hơn.

Tháng 8/2020, Which? – một công ty nghiên cứu tại Anh, thu thập dữ liệu từ chủ sở hữu của hơn 55.000 xe để so sánh độ tin cậy của xe xăng, dầu, Hybrid, plug-in Hybrid và thuần điện. Kết quả là, dưới 3% chủ xe Hybrid tìm kiếm sự hỗ trợ về kỹ thuật trong năm 2019. Con số này thậm chí thấp hơn mức 6% của các chủ xe sử dụng ô tô chạy xăng, 10% của các chủ xe dầu và xe thuần điện. Plug-in Hybrid kém tin cậy nhất khi có gần 15% chủ xe gặp sự cố với chiếc xe của họ.

Which? lý giải: “Dù phức tạp hơn, nhưng chính sự khác biệt này mang lại sự bền bỉ cao hơn cho ô tô Hybrid so với xe xăng, dầu. Động cơ điện của xe Hybrid cấu tạo đơn giản, nhưng vẫn hỗ trợ tốt trong nhiều trường hợp giúp động cơ đốt trong không phải làm việc quá sức, từ đó làm tăng tuổi thọ của xe Hybrid so với mặt bằng chung. Hơn nữa, xe Hybrid thường sử dụng hộp số vô cấp CVT nên chống mài mòn tốt hơn hộp số thông thường”.

Lựa chọn thông thái cho người dùng và môi trường

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, bảo dưỡng động cơ Hybrid không có gì khác biệt vì chỉ cần thêm công đoạn vệ sinh lọc gió của bộ pin. Chi phí bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa gần như tương đương xe động cơ thông thường.

Cần một hành lang cho xe Hybrid

Xe thuần điện là xu hướng của vận tải trong tương lai, đó là một thực tế. Tuy nhiên, để đảm bảo sự nhịp nhàng và tránh được sự gián đoạn trong quá trình chuyển tiếp từ xe xăng, dầu sang xe thuần điện mà vẫn bảo vệ môi trường, xe Hybrid là giải pháp thiết thực nhất.

Hiện tại, theo biểu thuế suất tiêu thụ đặc biệt, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện với tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% năng lượng sử dụng được ưu đãi mức thuế bằng 70% so với ô tô động cơ đốt trong cùng loại. Xe Hybrid không thuộc diện được hưởng ưu đãi. Đây là loại xe chạy bằng xăng, tận dụng năng lượng dư thừa trong quá trình vận hành để nạp điện cho bộ pin. Hơn nữa, tỷ lệ 70% cũng gây khó khăn khi xác định tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng giữa xăng và điện của xe Hybrid không cố định, biến thiên theo từng điều kiện vận hành.

Đây là sự thiệt thòi cho xe Hybrid. Tại các quốc gia phát triển, để ưu đãi cho từng loại xe điện hóa, chính sách phổ biến nhất được áp dụng là tính thuế tiêu thụ đặc biệt căn cứ theo mức phát thải CO2. Ở Việt Nam cũng nên có chính sách như vậy từ đó khuyến khích người sử dụng xe “xanh”, trong đó có xe Hybrid. Đây sẽ là động lực để xe Hybrid tiến xa tại Việt Nam khi người dùng cảm thấy lợi ích ngay từ thời điểm mua xe.

các dòng ô tô toyota hybrid


[TOYOTA DŨNG TIẾN PHÚ YÊN]

Hotline
icons8-exercise-96 chat-active-icon
chat-active-icon